Đổi mới sáng tạo đào tạo nhóm ngành sức khỏe trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo: Xu hướng tất yếu và cơ hội đột phá

Đổi mới sáng tạo đào tạo nhóm ngành sức khỏe trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo: Xu hướng tất yếu và cơ hội đột phá

11:39 - 19/05/2024

Kỷ nguyên số và sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống, và ngành y tế không phải là ngoại lệ. 

Trong bối cảnh này, việc đổi mới sáng tạo trong đào tạo nhóm ngành sức khỏe trở thành một yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai. Xin cung cấp thông tin những xu hướng đổi mới sáng tạo nổi bật trong đào tạo nhóm ngành sức khỏe, cũng như các mô hình triển khai thực tế tại Việt Nam.

Xu hướng đổi mới sáng tạo trong đào tạo nhóm ngành sức khỏe
1.1. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)
Công nghệ VR và AR mang đến môi trường học tập mô phỏng chân thực, giúp sinh viên trải nghiệm các tình huống lâm sàng phức tạp, thực hành kỹ năng một cách an toàn và hiệu quả. Ví dụ, sinh viên điều dưỡng có thể thực hành chăm sóc bệnh nhân trên mô hình ảo, sinh viên y khoa có thể tham gia phẫu thuật ảo trước khi thực hiện trên bệnh nhân thật.
1.2. Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy và học tập
AI được ứng dụng trong việc cá nhân hóa lộ trình học tập, cung cấp phản hồi tức thì, đánh giá năng lực khách quan và hỗ trợ giảng viên trong việc thiết kế bài giảng, quản lý lớp học. Các chatbot AI có thể giải đáp thắc mắc của sinh viên 24/7, giúp họ tự học và củng cố kiến thức mọi lúc mọi nơi.
1.3. Phát triển các chương trình đào tạo trực tuyến và kết hợp
Đào tạo trực tuyến và kết hợp (blended learning) mang đến sự linh hoạt, thuận tiện và tiếp cận rộng rãi hơn cho người học. Sinh viên có thể học tập mọi lúc mọi nơi, với tốc độ và phương pháp phù hợp với bản thân. Các khóa học trực tuyến cũng giúp cập nhật kiến thức nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của các chuyên gia y tế.
1.4. Xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến
Các nền tảng học tập trực tuyến tạo điều kiện cho sinh viên và giảng viên giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và hợp tác trong các dự án nghiên cứu. Điều này giúp xây dựng một cộng đồng học tập năng động, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển chuyên môn.


2. Một số mô hình triển khai thực hiện ở Việt Nam
2.1. Mô hình đào tạo bác sĩ đa khoa theo hướng lấy người học làm trung tâm tại Đại học Y Hà Nội
Mô hình này tập trung vào việc phát triển năng lực tự học, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của sinh viên. Sinh viên được tham gia tích cực vào quá trình học tập, tự thiết kế lộ trình học tập cá nhân, lựa chọn các môn học phù hợp với sở thích và định hướng nghề nghiệp.
2.2. Mô hình đào tạo điều dưỡng theo chuẩn quốc tế tại Đại học Điều dưỡng Nam Định
Trường đã hợp tác với các trường đại học và bệnh viện hàng đầu trên thế giới để xây dựng chương trình đào tạo điều dưỡng chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng thực hành lâm sàng thành thạo và thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Doctor Nguyen Hong Hai, Hanoi Medical College